ในการพัฒนาหลักสูตร
การกำหนดจุดประสงค์เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากขั้นตอนหนึ่ง
เพราะจะบอกถึงความมุ่งหวังว่าจะพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะและความรู้ความสามารถในลักษณะใด รวมทั้งยังเป็นแนวทางในการกำหนดเนื้อหาสาระ
กิจกรรมและประสบการณ์เรียนรู้
รวมทั้งการวัดและประเมินผลการเรียนของผู้เรียน การกำหนดต้องเหมาะสมสอดคล้องกับปรัชญาและค่านิยมของสังคม
สภาพปัญหาและความต้องการของสังคมและผู้เรียน
“จุดหมาย” (Aims)
เป็นผลหรือคุณลักษณะต่าง ๆ
ที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนเมื่อจบการศึกษาตามหลักสูตรนั้น
“เป้าประสงค์” (Goals) ต้องกำหนดให้สอดคล้องกับความมุ่งหมาย โดยเป้าประสงค์อาจหมายถึงสิ่งที่ผู้เรียนจะได้รับหลังจากเรียนหลังจากเรยนได้ผู้เรียนจะเป็นเช่นไร
จุดมุ่งหมาย(Objective) เป็นการกำหนดขอบเขตของเนื้อหาการศึกษาและผลการเรียนรู้ที่คาดหวังว่าผู้เรียนจะได้รับ
โดยขั้น กำหนดความมุ่งหมาย
เป้าประสงค์และจุดหมายนี้อยู่นทฤษฎีขั้นที่ 1
ของไทเลอร์ คือ 1. กำหนดจุดประสงค์ของหลักสูตร
อ้างอิงจาก www.lamptech.ac.th
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น