วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านปรัชญา,ด้านจิตวิทยา และด้านสังคม




จากรูป SU MODEL  ที่เป็นตัวอย่างในเรื่องก่อนหน้า ภายในรูปสามเหลี่ยม สังเกตที่รูปสามเหลี่ยมสีฟ้า สามารถถอดออกมาได้เป็นรูปดัง

สามเหลี่ยมรูเหลี่ยมรูปนี้แต่ละด้านประกอบไปด้วย P = Philosophy  ซึ่งอยู่ด้านระหว่าง ผู้เรียนกับความรู้S = social มาจากด้านระหว่าง  สังคมและความรู้P= Psychology มาจากด้านระหว่างผู้เรียนและสังคม รูปสามเหลี่ยมรูปนี้ก่อให้เกิดปรัชญาแบบ Progressivism เป็นปรัชญาแนวก้าวหน้า เน้นความเจริญงอกงามของจิตใจหรือ สมองจากการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตในปัจจุบัน หรือที่เป็นความสนใจของผู้เรียน ซึ่งการจัดการศึกษาจะเป็นแบบมุ่งให้ผู้เรียนพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาไปพร้อม ๆ กัน คือ
1.        มุ่งให้ผู้เรียนรู้จักปรับตัวเองเข้ากับสังคมได้อย่างมีความสุข
2.        มุ่งให้ผู้เรียนได้เรียนตามความถนัด ความสนใจ และตามความสามารถของผู้เรียน
3.        มุ่งให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ในการดำรงชีวิตเป็นหมู่คณะ และรู้จักปกครองตนเอง
4.        ส่งเสริมประชาธิปไตยทั้งในและนอกห้องเรียน
5.        มุ่งให้ผู้เรียนรู้จักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

                                          
อ้างอิงจาก  ocalcurriculum53.wikispaces.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น