รูปแบบการประเมินหลักสูตรของไทเลอร์
ไทเลอร์เป็นผู้ริเริ่มให้คำนิยามการศึกษาว่า “การศึกษาคือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม”
ดังนั้น
การประเมินหลักสูตรจึงเป็นการเปรียบเทียบว่าพฤติกรรมของผู้เรียนที่เปลี่ยนแปลงไปตามจุดมุ่งหมายที่ได้ตั้งไว้หรือไม่ โดยการศึกษารายละเอียดขององค์ประกอบของกระบวนการจัดการศึกษา 3
ส่วน คือ
1. จุดมุ่งหมายของการศึกษา
2. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
3. การตรวจสอบสัมฤทธิ์ผลของผู้เรียน
รูปแบบการประเมินหลักสูตรองไทเลอร์มีข้อจำกัดอยู่คือ
รูปแบบการประเมินหลักสูตรแบบนี้จะใช้กับหลักสูตรที่วางแผนไว้ล่วงหน้าเรียบร้อยแล้วเท่านั้น
รูปแบบการประเมินหลักสูตรของสเตค
เป็นรูปแบบการประเมินหลักสูตรที่ยึดเกณฑ์เป็นหลัก
สเตคได้ให้ความหมายของการประเมินหลักสูตรว่าเป็นการบรรยายและตัดสินคุณค่าของหลักสูตร
ซึ้งเน้นเรื่องการบรรยายสิ่งที่จะถูกประเมินโดยอาศัยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ทรงคุณวุฒิในการตัดสินคุณค่า
สเตคจึงเห็นว่าข้อมูลที่ควรจะพิจารณาในการประเมินเห็นว่าหลักสูตรมี 3
ด้าน คือ
1. ด้านสิ่งที่มาก่อน
2. ด้านกระบวนการเรียนการสอน
3. ด้านผลผลิต
รูปแบบการประเมินหลักสูตรของสตัฟเฟิลบีม
1. การประเมินบริบท เพื่อให้ได้ขอมูลการกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตรโดยวิเคราะห์หรือสภาวะแวดล้อม
เพื่อให้ได้ข้อมูลในการกำหนดจุดมุ่งหมายหรือจุดประสงค์ต่างๆ ของหลักสูตร
2. การประเมินปัจจัยตัวป้อน เป็นการประเมินปัจจัยต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตรซึ่งได้แก่
ปัจจัยด้านบุคลากร นักเรียน อุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอน ฯลฯ
3. การประเมินกระบวนการ
เป็นการประเมินหลักสูตรในขั้นปฏิบัติการหรือประเมินกระบวนการใช้หลักสูตรเพื่อตรวจสอบดูว่ากิจกรรมหรือกระบวนการต่างๆ
ของการใช้หลักสูตรในสภาพที่เป็นจริงอย่างไร มีปัญหาหรือข้อบกพร่องหรือไม่
4. การประเมินผลผลิต เป็นการประเมินผลที่เกิดขึ้นจากการใช้หลักสูตรนั้นเป็นการประเมินผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตรโดยตรวจสอบว่าผู้เรียนมีคุณสมบัติตรงตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรหรือไม่เพียงใด
รูปแบบการประเมินหลักสูตรของสตัฟเฟิลบีม (CIPP Model)
1. การประเมินบริบท เพื่อให้ได้ขอมูลการกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตรโดยวิเคราะห์หรือสภาวะแวดล้อม
เพื่อให้ได้ข้อมูลในการกำหนดจุดมุ่งหมายหรือจุดประสงค์ต่างๆ ของหลักสูตร
2. การประเมินปัจจัยตัวป้อน เป็นการประเมินปัจจัยต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตรซึ่งได้แก่
ปัจจัยด้านบุคลากร นักเรียน อุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอน ฯลฯ
3. การประเมินกระบวนการ
เป็นการประเมินหลักสูตรในขั้นปฏิบัติการหรือประเมินกระบวนการใช้หลักสูตรเพื่อตรวจสอบดูว่ากิจกรรมหรือกระบวนการต่างๆ
ของการใช้หลักสูตรในสภาพที่เป็นจริงอย่างไร มีปัญหาหรือข้อบกพร่องหรือไม่
4. การประเมินผลผลิต เป็นการประเมินผลที่เกิดขึ้นจากการใช้หลักสูตรนั้นเป็นการประเมินผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตรโดยตรวจสอบว่าผู้เรียนมีคุณสมบัติตรงตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรหรือไม่เพียงใด
ทฤษฎีเหล่านี้ส่งผลต่อการประเมินการเรียนรู้ในชั้นเรียนโดย
การประเมินแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ
1.Formative
(formative evaluation) คือ
การประเมินระหว่างการจัดการเรียนรู้เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้
2. Summative (summative evaluation) คือ
การประเมินเมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนรู้เพื่อตัดสินคุณภาพผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
อ้างอิงจาก http://oc.md.kku.ac.th/thai/tech/news/index-eval.htm
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น