หลักสูตรที่ เน้นผู้ เรียนเป็นสําคัญ
หลักสูตรที่
เน้นผู้ เรียนเป็นสําคัญ(learner–
centered designs) เป็นหลักสูตรที่มองถึงประโยชน์ของผู้
เรียนเป็นสําคัญคํานึงถึงความต้องการและความสนใจของผู้เรียนโดยหลีกเลี่
ยงหลักสูตรที่ เน้นเนื้ อหาวิชาเป็นตัวตั้ง
1.
หลักสูตรเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ
(child – centered
designs)
2.
หลักสูตรเน้นประสบการณ์ (experience – centered designs)
3.
หลักสูตรแบบจิตนิยม (romantic /radical designs)
4.
หลักสูตรมนุษยนิยม (humanistic designs)
หลักสูตรที่ เน้นเนื้ อหาวิชา(subject – centered designs) เป็นหลักสูตรที่เน้นความสําคัญของเนื้ อหาวิชา การออกแบบหลักสูตรได้รั
บอิทธิพลจากปรัชญาการศึกษา คื
อสารัตถะนิยม(essentialism)
และ นิ รันตรนิยม(perennialism)
จากภาพนั้น
แสดงให้เห็นถึงความรู้ที่เด็กได้รับนั้นโดยความรู้ที่เด็กได้เรียนเป็นความรู้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันตามปรัชญา
สารัจถะนิยม (essentialism)เด็กสามารถนำความรู้ที่เรียนไปประยุกต์ใช้เพื่อให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
กลุ่มนี้จะเน้นที่ความรู้
แบ่งออกเป็น
4 แบบ
1. หลักสูตรแบบรายวิชา(subject design)
2. หลักสูตรแบบสาขาวิชา(discipline design)
3. หลักสูตรหมวดวิชา(broad fields design)
4. หลักสูตรสัมพันธ์วิ ชา(correlation design)
5. หลักสูตรเน้นกระบวนการ(process design)
หลักสูตรที่ เน้นปัญหาสังคมเป็นสําคัญ
สามเหลี่ยมรูปนี้เน้นที่
สังคมหรือ Society สามเหลี่ยมในรูปนี้เป็นแนวปรัชญา Reconstructionism หมายถึงการึกษาไม่ได้เป็นเรื่องของผู้คนแต่เป็นเรื่องของส่วนรวมที่มีจุดมุ่งหมายอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
การออกแบบหลักสูตรที่เน้นปัญหาสังคมเป็นสําคัญ(problem – centered designs) เป็นการออกแบบหลักสูตรที่ยึ ดเอาภาระหน้าที่ หรือชีวิตภายในสังคม สถานการณ์ในสังคมเป็นหลัก เป็นหลักสูตรที่
เน้นสภาพของสังคม หรือปัญหาของสังคมเป็นตัวตั้
งในการจัดทําหลักสูตร
โดยต้องมีการวิเคราะห์สภาพและความต้องการของชุมชนท้องถิ่นการออกแบบหลักสูตรจัดได้หลายประเภท
ดังนี้
1.หลักสูตรเน้นสถานการณ์ของชีวิต
(life – situations
designs)
2.หลักสูตรแกน
(core designs) เรียกอีกชื่ อหนึ่ งว่า
หลักสูตรเน้นภาระหน้าที่ ในสังคม (social
function)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น