วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

เนื้อหาหลักสูตร (Curriculum Content): Instructional Design, Curriculum Based Assessment


หลักสูตรที่ เน้นผู้ เรียนเป็นสําคัญ
หลักสูตรที่ เน้นผู้ เรียนเป็นสําคัญ(learner– centered designs)  เป็นหลักสูตรที่มองถึงประโยชน์ของผู้ เรียนเป็นสําคัญคํานึงถึงความต้องการและความสนใจของผู้เรียนโดยหลีกเลี่ ยงหลักสูตรที่ เน้นเนื้ อหาวิชาเป็นตัวตั้ง  
1. หลักสูตรเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ (child – centered designs)
2. หลักสูตรเน้นประสบการณ์ (experience – centered designs)
3. หลักสูตรแบบจิตนิยม (romantic /radical designs)
4. หลักสูตรมนุษยนิยม (humanistic designs)
หลักสูตรที่ เน้นเนื้ อหาวิชา(subject – centered designs) เป็นหลักสูตรที่เน้นความสําคัญของเนื้ อหาวิชา  การออกแบบหลักสูตรได้รั บอิทธิพลจากปรัชญาการศึกษา  คื อสารัตถะนิยม(essentialism) และ  นิ รันตรนิยม(perennialism)
จากภาพนั้น แสดงให้เห็นถึงความรู้ที่เด็กได้รับนั้นโดยความรู้ที่เด็กได้เรียนเป็นความรู้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันตามปรัชญา สารัจถะนิยม (essentialism)เด็กสามารถนำความรู้ที่เรียนไปประยุกต์ใช้เพื่อให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข กลุ่มนี้จะเน้นที่ความรู้
แบ่งออกเป็น 4 แบบ
1.             หลักสูตรแบบรายวิชา(subject design)
2.             หลักสูตรแบบสาขาวิชา(discipline design)
3.             หลักสูตรหมวดวิชา(broad fields design)
4.             หลักสูตรสัมพันธ์วิ ชา(correlation design)
5.             หลักสูตรเน้นกระบวนการ(process design)
หลักสูตรที่ เน้นปัญหาสังคมเป็นสําคัญ
สามเหลี่ยมรูปนี้เน้นที่ สังคมหรือ Society สามเหลี่ยมในรูปนี้เป็นแนวปรัชญา Reconstructionism  หมายถึงการึกษาไม่ได้เป็นเรื่องของผู้คนแต่เป็นเรื่องของส่วนรวมที่มีจุดมุ่งหมายอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข การออกแบบหลักสูตรที่เน้นปัญหาสังคมเป็นสําคัญ(problem – centered designs) เป็นการออกแบบหลักสูตรที่ยึ ดเอาภาระหน้าที่   หรือชีวิตภายในสังคม  สถานการณ์ในสังคมเป็นหลัก เป็นหลักสูตรที่ เน้นสภาพของสังคม  หรือปัญหาของสังคมเป็นตัวตั้ งในการจัดทําหลักสูตร
โดยต้องมีการวิเคราะห์สภาพและความต้องการของชุมชนท้องถิ่นการออกแบบหลักสูตรจัดได้หลายประเภท ดังนี้
1.หลักสูตรเน้นสถานการณ์ของชีวิต (life – situations designs)
2.หลักสูตรแกน (core designs) เรียกอีกชื่ อหนึ่ งว่า หลักสูตรเน้นภาระหน้าที่ ในสังคม (social function)
3.หลักสูตรเน้นปัญหาและปฏิ รูปสังคม (social problems and Reconstructionist designs)
อ้างอิงจาก  http://pinayo-ci.blogspot.com/2010/11/blog-post.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น