โบชอมป์(Beauchamp)ได้เสนอแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรในเชิงระบบ มีองค์ประกอบ
3 ส่วน ดังนี้
6.1 ปัจจัยนําเข้า (input) ได้แก่พื้นฐานการศึกษา สภาพชุมชน ประสบการณ์เกี่ ยวกั บ
หลักสูตร
เนื้ อหาในสาขาต่าง ๆ และค่านิยมพื้นฐานทางสั งคม
6.2 กระบวนการ (process) ได้แก่
การเลือกบุคลากร วิ ธีดําเนินการเพื่ อกําหนด
เป้าหมายหลักสูตร
การออกแบบหลักสูตร การนําไปใช้ และการประเมินผลหลักสูตร
6.3 ผลผลิต (output) ได้แก่ หลักสูตรที่เหมาะสมกั บผู้ เรียนในสังคมนั้น ๆ
ทฤษฏีหลักสูตรที่เรื่อง
คือ ทฤษฎีของไทเลอร์
ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตรของไทเลอร์ แนวคิดในการพัฒนานั้นเริ่มต้นจากคำถามพื้นฐาน ๔
คำถามดังต่อไปนี้
๑. จุดมุ่งหมายอะไรบ้างที่สถานศึกษาต้องการ
๒.
ประสบการณ์ทางการศึกษาอะไรบ้างที่สามารถจัดได้และสนองตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
๓.
ประสบการณ์ทางการศึกษาเหล่านั้นจะจัดให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร
๔.
จะประเมินได้อย่างไรว่าประสบการณ์การศึกษาที่จัดให้นั้นได้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนด
โดยมีรูปแบบการพัฒนามี
3 ขั้นตอน คือ
1.
กำหนดจุดประสงค์ของหลักสูตร
2.
การเลือกประสบการณ์การเรียน : จัดลำดับ ก่อน-หลัง
3. การประเมินผล
การพัฒนาหลักสูตรนั้น
จะต้องมีความสอดคล้องกับสภาพของสังคม พัฒนาการของผู้เรียน ความเหมาะสม
มีการบูรณาการของประสบการต่างๆ มีการประเมินผลในขั้นสุดท้าย
อ้างอิงจากhttp://www.scphub.ac.th/new_ulib/dublin.php?ID=13399121301
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น