วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

การพัฒนาหลักสูตร (Curriculum Development)


โบชอมป์(Beauchamp)ได้เสนอแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรในเชิงระบบ มีองค์ประกอบ
3 ส่วน ดังนี้
6.1 ปัจจัยนําเข้า (input) ได้แก่พื้นฐานการศึกษา สภาพชุมชน ประสบการณ์เกี่ ยวกั บ
หลักสูตร เนื้ อหาในสาขาต่าง ๆ และค่านิยมพื้นฐานทางสั งคม
6.2 กระบวนการ (process) ได้แก่ การเลือกบุคลากร วิ ธีดําเนินการเพื่ อกําหนด
เป้าหมายหลักสูตร การออกแบบหลักสูตร การนําไปใช้ และการประเมินผลหลักสูตร



6.3 ผลผลิต (output) ได้แก่ หลักสูตรที่เหมาะสมกั บผู้ เรียนในสังคมนั้น ๆ

ทฤษฏีหลักสูตรที่เรื่อง คือ ทฤษฎีของไทเลอร์
ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตรของไทเลอร์  แนวคิดในการพัฒนานั้นเริ่มต้นจากคำถามพื้นฐาน ๔ คำถามดังต่อไปนี้
                ๑.      จุดมุ่งหมายอะไรบ้างที่สถานศึกษาต้องการ
                ๒.     ประสบการณ์ทางการศึกษาอะไรบ้างที่สามารถจัดได้และสนองตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
                ๓.     ประสบการณ์ทางการศึกษาเหล่านั้นจะจัดให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร
๔.        จะประเมินได้อย่างไรว่าประสบการณ์การศึกษาที่จัดให้นั้นได้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนด   
โดยมีรูปแบบการพัฒนามี 3 ขั้นตอน คือ
1. กำหนดจุดประสงค์ของหลักสูตร
                2. การเลือกประสบการณ์การเรียน : จัดลำดับ ก่อน-หลัง
 3. การประเมินผล
การพัฒนาหลักสูตรนั้น จะต้องมีความสอดคล้องกับสภาพของสังคม พัฒนาการของผู้เรียน ความเหมาะสม มีการบูรณาการของประสบการต่างๆ มีการประเมินผลในขั้นสุดท้าย
อ้างอิงจากhttp://www.scphub.ac.th/new_ulib/dublin.php?ID=13399121301

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น